കൊച്ചി മറൈൻ ഡ്രൈവ് വികസന പദ്ധതി

1980 കൾ വരെ, കൊച്ചി തടാകവും പടിഞ്ഞാറ് അറേബ്യൻ കടലും ചേർന്നുള്ള അക്ഷരാർത്ഥത്തിലുള്ള മറൈൻ ഡ്രൈവായിരുന്നു ഷൺമുഖം റോഡ്. ജിസി‌ഡി‌എ ഇതുവരെ ഏറ്റെടുത്ത ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട പ്രോജക്ടുകളിലൊന്നാണ് ഇപ്പോഴത്തെ മറൈൻ ഡ്രൈവ്. വാട്ടർ ഫ്രണ്ട് വികസനത്തിന് focused ന്നൽ നൽകിയ പദ്ധതിയായിരുന്നു കൊച്ചി മറൈൻ ഡെവലപ്‌മെന്റ് സ്‌കീം (സിഎംഡിഎസ്).  1980 കളിൽ വെമ്പനാട് തടാകത്തിൽ നിന്ന് തിരിച്ചുപിടിച്ച ഭൂമി ഈ പദ്ധതിയിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഇപ്പോഴത്തെ ജിസി‌ഡി‌എയുടെ മുൻ‌ഗാമിയായ അന്നത്തെ കൊച്ചി പട്ടണം പ്ലാനിംഗ് ട്രസ്റ്റാണ് പദ്ധതി ഏറ്റെടുത്തത്. The scheme area extends from the immediate north of the Tanker Jetty upto Tata canal which is the boundary with Gosree Island Development Authority land. ന്യൂ ഡെൽഹിയിൽ നിന്നുള്ള ശ്രീ കുൽദീപ് സിങ്ങിനെ ഈ പദ്ധതിയുടെ കൺസൾട്ടന്റ് ആർക്കിടെക്റ്റായി നിയമിക്കുകയും പരമാവധി പൊതു ഉപയോഗത്തിനായി പ്രദേശം സൂക്ഷിക്കുന്നതിനായി ഒരു മാസ്റ്റർ പ്ലാൻ തയ്യാറാക്കുകയും ചെയ്തു.  GO (Rt) നമ്പർ 3790 / LA SWD dt 26/11/79 അനുസരിച്ച് പദ്ധതിയുടെ ആദ്യ ഘട്ടത്തിന് സർക്കാർ അംഗീകാരം നൽകി. പിന്നീട് മൊത്തം പ്രദേശത്തിനായി പരിഷ്കരിച്ച പദ്ധതിക്ക് ജി‌ഒ (റിട്ട.) നമ്പർ 188/2000 / എൽ‌എസ്‌ജിഡി dt 13/1/2000 പ്രകാരം സർക്കാർ അംഗീകാരം നൽകി. പദ്ധതി തയ്യാറാക്കുമ്പോൾ തുറസ്സായ സ്ഥലങ്ങളും സ്കീം ദൈർഘ്യത്തിലുടനീളം ഒരു പാതയും പൊതുജനങ്ങൾക്ക് വാട്ടർഫ്രണ്ടിലേക്കുള്ള പ്രവേശനവും നൽകി. രാജേന്ദ്ര മൈതാനം, ചിൽഡ്രൻസ് പാർക്ക്, സുഭാഷ് പാർക്ക്, മറൈൻ ഡ്രൈവ് ഗ്ര round ണ്ട്, ഫെറി സ്റ്റേഷനുകൾ, പ്രശസ്തമായ നടപ്പാത എന്നിവയുടെ വികസനം ഈ പദ്ധതിയിലൂടെ സാധ്യമാക്കി.  ബാക്കി ഭൂമി വാണിജ്യ, പാർപ്പിട ആവശ്യങ്ങൾക്കായി നീക്കിവച്ചിരുന്നു.  ഈ പദ്ധതിയുടെ സവിശേഷമായ സവിശേഷത ആഗോള എഫ്എആർ എന്ന ആശയമാണ്, ഇത് സർക്കാർ 1.7 ആയി നിശ്ചയിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഒരു യൂണിറ്റ് 1.7 ആയി പരിമിതപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നതിനാൽ മൊത്തം ബിൽറ്റ്-അപ്പ് ഏരിയയുടെ മുഴുവൻ സ്കീം ഏരിയയുമായുള്ള അനുപാതമാണിത്. പദ്ധതിയിലെ കെട്ടിട നിർമാണത്തിന്റെ പ്രധാന ഭാഗം ഏകദേശം പൂർത്തിയായി.  കിൻ‌കോ ജെട്ടിക്ക് വടക്ക് AWHO കെട്ടിടത്തിൽ നിന്ന് ടാറ്റ കനാൽ വരെയും റെയിൽ‌വേ കനാലിനു കുറുകെയുള്ള കെട്ടുവല്ലപ്പാലം വരെയും 12 മീറ്റർ വീതിയുള്ള നടപ്പാത വിപുലീകരിച്ചു.

 

മറൈൻ ഡ്രൈവ് ഷോപ്പിംഗ് കോംപ്ലക്സ്

 

ഹൈക്കോടതി ജംഗ്ഷനിൽ കിൻ‌കോ ജെട്ടിയുടെ കിഴക്കായി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ജിസി‌ഡി‌എ ഭൂമി സി‌എം‌ഡി‌എസ് അനുസരിച്ച് വാണിജ്യപരമായ ഉപയോഗത്തിനായി നീക്കിവച്ചിരിക്കുന്നു. സി‌എം‌ഡി‌എസ് വാണിജ്യ സ facilities കര്യങ്ങൾ ഒരു സാമൂഹിക ബാധ്യതയായി വികസിപ്പിച്ചെടുക്കുമ്പോൾ, സമൂഹത്തിലെ സാമ്പത്തികമായും സാമൂഹികമായും പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന ആളുകൾക്ക് വേണ്ടി ജിസി‌ഡി‌എ കുറച്ച് ബങ്ക് ഷോപ്പുകൾ നിർമ്മിച്ചിരുന്നു.  വാടക അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് ബങ്കുകൾ നൽകിയിരുന്നത്, ഇപ്പോൾ ഈ ബങ്കുകൾ ശോചനീയവും ശുചിത്വമില്ലാത്തതുമായ അവസ്ഥയിലാണ്, അവ കാണാൻ അസുഖകരമാണ്.  അതിനാൽ ഈ പ്രദേശത്തേക്ക് ഫെയ്‌സ് ലിഫ്റ്റ് ലഭിക്കുന്നതിന്, ജി‌സി‌ഡി‌എ കൺ‌സ്‌ട്രക്റ്റിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചു

വാണിജ്യ സമുച്ചയത്തിന് താഴത്തെ നിലയിലെ ബങ്ക് ഉടമകളെ പുനരധിവസിപ്പിക്കാനുള്ള സൗകര്യങ്ങളും മുകളിലത്തെ നിലകളിൽ വാണിജ്യപരമായ ഉപയോഗത്തിന് ഇടവുമുണ്ടാകും.

ജിസിഡിഎയുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ഭൂമിയുടെ വ്യാപ്തി 25 സെന്റാണ്. നിർദ്ദിഷ്ട വാണിജ്യ കെട്ടിടത്തിന് BF GF 7 നിലകളുണ്ടാകും.  ബേസ്മെൻറ് ഉൾപ്പെടെ മൊത്തം ബിൽറ്റ് അപ്പ് ഏരിയ 4958.61 ചതുരശ്രമീറ്റർ. പദ്ധതിയുടെ പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന ചെലവ് 12 കോടി.

മുന്നൂറോളം പേർക്ക് ഇരിക്കാവുന്ന ഒരു മിനി കോൺഫറൻസ് ഹാൾ, റെസ്റ്റോറന്റ് സ്ഥലം, കാർ ലിഫ്റ്റുള്ള ടെറസ് പാർക്കിംഗ് തുടങ്ങിയവ ഈ പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമാണ്.